Thứ 5 Tuần II Mùa Chay-A
116
12/03/2020

GIÀU NGHÈO
Lc 16, 19 – 31
-------------------
Sự sống của con người trên mặt đất này chưa phải là tất cả con người. Chúa Giê-su đem ra một dụ ngôn vừa để ta hiểu phần còn lại của con người ở bên kia nấm mồ. Và mặt khác, phần còn lại đó lại là hậu quả của những hoạt động của họ trong tình yêu thương liên đới.
Giàu nghèo hai tiếng mâu thuẫn nhau đó nói lên một sự thay đổi lẫn nhau nơi một con người. Bên này nghèo mà bên kia lại giàu. La-za-rô và người phú hộ tượng trưng cho tình trạng giàu nghèo giữa xã hội không bao giờ hết mà cũng là bài học về tình liên đới.
Những người giàu luôn luôn có khuynh hướng hưởng thụ, ăn sang mặc đẹp cho mình và cho gia đình. Trong khi đó người nghèo lại chịu cảnh thiếu thốn trăm bề, có khi thiếu cả những nhu cầu tối thiểu. Xã hội chúng ta đang xảy ra đầy dẫy những cảnh trớ trêu trái ngược đó. Và Chúa Giê-su vẽ ra một cảnh tượng như một biếm họa để thức tỉnh lòng người đừng quên những bất công xã hội đó.
Mùa Chay các Giáo hội trong vùng phát triển thường có lạc quyên trong thánh đường để cứu trợ, chống đói nghèo và giúp phát triển. Đó là một cách xây dựng tình liên đới sống Lời Chúa trong mùa Chay.
Nhìn lại số phận La-za-rô và người phú hộ sau khi hai người đều qua đời, ta thấy hai số phận ngược lại số phận trên đời của họ. La-za-rô được vào nơi vinh phúc và người phú hộ thì vào lửa hỏa ngục đời đời. Một mặt Chúa công bằng vô cùng không để một người đã chịu thiệt thòi trên đời này, mà còn phải thua thiệt đời sau. Mặt khác người giàu bị phạt không phải vì giàu cho bằng người ấy quá ích kỷ, bất công, không có chút thương người, không có tình liên đới đối với anh em tha nhân.
Có thể nói người giàu bị của cải giam hãm trong hai thái độ:
- Môt là của cải giam hãm, đóng cửa lòng người phú hộ đối với Thiên Chúa. Người ấy thỏa mãn với hạnh phúc đời này mà quên đi sự sống đời đời, quên cái cốt yếu nhất của số phận con người.
- Hai là người phú hộ khép lòng với anh em tha nhân. Ông ta như mờ mắt không thấy nổi người anh em bệnh tật đói khổ nằm trước cổng nhà mình. Ông ngoảnh mặt làm ngơ mỗi khi đi qua đó.
Cảnh tượng cuối cùng người phú hộ xin cho La-za-rô trở về nói với năm người anh em cái ngục tù khốn khổ của mình, hầu cảnh cáo họ. Ông Abraham trả lời: “Mô-sê và các ngôn sứ họ chẳng thèm nghe, thì người chết có sống lại nói với họ, họ cũng chẳng chịu tin”(Lc 16, 31). Đây chính là cái nguy hiểm của người giàu có thường không quan tâm đến đời sau. Vì của cải mới là điều họ quan tâm hàng ngày.
Cầu nguyện
Lạy Chúa Giê-su mến yêu, Chúa đến trần gian, Chúa đã sống qua một kiếp nghèo tuyệt đối về vật chất. Chúa chết đi không còn quyền năng chi nữa. Chúa bỏ lại đức Mẹ kính mến và các môn đệ Chúa yêu mến bao năm. Một tấm vải che thân của Chúa cũng chẳng còn. Chúa chỉ còn biết phó mạng sống mình trong tay Cha. Và Chúa tắt thở.
Lạy Chúa thảm kịch Golgotha làm nổi bật nỗi giàu sang vô biên của Chúa: Chúa giàu tình thương, giàu sự sống, vì qua thập giá Chúa đi vào đời sống mới phong phú khôn lường_sự sống Phục sinh.
Nguyện xin Chúa cho chúng con biết tìm cái cốt yếu của cuộc đời là sự sống vĩnh cửu, tình yêu Chúa và anh em tha nhân. Nhờ đó trên đời này chúng con tìm được niềm vui cao thượng, đời sau con yên vui nơi Nhà Chúa vinh quang.
Lạy Chúa xin giúp chúng con thành công để xóa đói giảm nghèo cho anh em nghèo đói chung quanh chúng con. Xin Chúa giảm bớt sự đau khổ trên mặt đất và cho mọi người biết yêu thương liên đới với nhau. Amen.
Gm. Phaolô Nguyễn Thanh Hoan