1. Trang Chủ
  2. Tin Tu Đoàn
  3. Bản Tin Thường Ngày
  4. Nhật Ký Tĩnh Tâm Đợt 1 - Sáng Ngày Thứ Hai

Nhật Ký Tĩnh Tâm Đợt 1 - Sáng Ngày Thứ Hai

312 13/07/2019
Nhật Ký Tĩnh Tâm Đợt 1 - Sáng Ngày Thứ Hai

NHẬT KÝ TĨNH TÂM TU ĐOÀN NĂM 2019
Đợt 1: Anh Em Khấn Trọn
-------------------------
Bài giảng tĩnh tâm ngày thứ hai: Buổi sáng

 

YÊU THƯƠNG VÀ PHỤC VỤ
CHIA SẺ TÌNH YÊU CHO NGƯỜI KHÁC
Suy niệm:Mc 12,3; Mt 22,39, Lc 10,27
-----------------------


“Cách thế họa lại giá trị phục vụ và yêu thương tha nhân của Đức Giê-su mà Dòng muốn anh em thực thi: đó là đến với những người đã lạc xa Chúa hay chưa biết Chúa bằng chính đời sống chứng nhân Tin Mừng, chăm sóc người neo đơn và mồ côi, giúp người nghèo thăng tiến về vật chất và tinh thần…nhờ đó, họ sẽ nhận biết, đón nhận và sống tình yêu với Chúa và với nhau” (HP. Điều 3.#5)

Khía cạnh thứ hai của Bản chất ĐSTH: ĐỜI SỐNG THÁNH HIẾN LÀ LỐI SỐNG CỦA NHỮNG NGƯỜI CHUYÊN CHĂM YÊU THƯƠNG NHÂN LOẠI

“Thầy ban cho anh em một điều răn mới là anh em hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương anh em. Mọi người sẽ nhận biết anh em là môn đệ của Thầy, là anh emcó lòng yêu thương nhau” (Ga 13, 34-35). Điều này Đức Giêsu đã lặp lại nhiều lần trong Phúc Âm thứ 4. (Ga 15,12; 15,17). Nguyên tắc vàng: “Vậy tất cả những gì anh em muốn người ta làm cho mình, thì chính anh emcũng hãy làm cho người ta, vì Luật Môi Mosê và lời các ngôn sứ là thế đó” (Mt 7,12). Điều đặc biệt ở đây là Đức Giêsu nói về mặt tích cực hành động: những gì anh em muốn khác với những triết gia và đạo đức nói: điều gì bạn không muốn thì đừng làm cho người ta! Thánh Phaolô cũng luôn nhắc lại điều ấy: “Anh em đừng mắc nợ gì ai, ngoài món nợ tương thân tương ái, vì ai yêu người, thì đã chu toàn lề luật…các điều răn khác đều tóm lại trong lời này: Ngươi phải yêu người thân cận như chính mình. Đã yêu thương thì không làm hại người đồng loại; yêu thương là chu toàn Lề Luật” (Rm 13,8-10). Chúng ta có thể hiểu câu nói lừng danh của thánh Âu tinh theo nghĩa này: “Hãy yêu đi rồi muốn làm gì thì làm!”. Thánh Phaolô đã nhắc đi nhắc lại điều này nhiều lần ở nhiều tình huống và bối cảnh khác nhau: “Quả thật, trong Chúa Giêsu Kitô, cắt bì hay không cắt bì đều không có giá trị, chỉ có đức tin hành động nhờ đức ai” (Gl 5,6). Ở đây ta chú trọng đến sự liên kết giữa đức tin và đức ái. “Anh em hãy mang gánh nặng của nhau, như vậy là anh em chu toàn lề luật Chúa Kitô” (Gl 6,2). Nếu không có tình yêu thì mọi nhân đức khác đều vô dụng. Nếu không có đức mến, thì dù có nói được các thứ tiếng của loài người và của các thiên thần, hay đem hết gia tài cơ nghiệp mà bố thí, hay nộp ả thân xác mình để chịu thiêu đốt, người ta chẳng khác gì thanh la phèng phèng, chum chọe xoang xoảng (x. 1Cor 13,1-3). Các tông đồ khác cũng nhắc đi nhắc lại điều này dưới nhiều hình thức. Gacôbê nói một cách cụ thể: “Có lòng đạo đức tinh tuyền và không tì ố trước mặt TC Cha, là thăm viếng cô nhi quả phụ lâm cảnh gian truân, và giữ mình khỏi mọi vết nhơ của thế gian” (Gcb 1,27). Phêrô cũng nhấn mạnh: “Trước hết, anh em hãy hết tình yêu thương nhau, vì lòng yêu thương che phủ muôn ngàn tội lỗi” (1Pr 4,8).

Có một mối quan hệ mật thiết giữa yêu mến TC và yêu thương tha nhân. Chúa Giêsu xem hai điều này có tương quan mật thiết với nhau (Mt 5,23tt): dâng của lễ nhất thiết làm hòa với anh em; yêu mến TC đòi buộc phải tha thứ cho anh em mình; xin Chúa tha thứ cho ta nếu ta đã tha thứ cho kẻ mắc nợ ta (Chúa đã dạy chúng ta trong kinh Lạy Cha: bổn phận với Chúa và bổn phận với chính mình và tha nhân). Đức Giêsu nhập thể và nhập thế đã nối kết hai điều này. Cha Thomas Merton đã giải thích: “Khi trở nên người phàm , TC không chỉ trở nên con người Giêsu Kitô, mà TC có tiềm năng trở nên mọi người nam người nữ đang hiện hữu… Quả thật nếu TC đã muốn trở nên người phàm, ấy là vì Người muốn trở nên mọi người và bất cứ ai. Nếu chúng ta tin Mầu Nhiệm Con TC Nhập Thể, thì không ai trên trái đất này là kẻ mà chúng ta không nhận thấy sự hiện diện của Chúa Kitô nơi họ” (New seeds of contemplation). Con người là một hữu thể có tương quan: tương quan chiều dọc lên cùng TC và tương quan chiều ngang với nhân loại và toàn thể vũ trụ tạo thành. Tình phụ tử với TC và tình bằng hữu với mọi thọ tao trong Tình yêu, là chính bản tính của TC. Hiểu như thế, thì mọi người được mời gọi tiến tới “Đức ái trọn hảo”.

“Đức Ái trọn hảo” là lời mời gọi và lí tưởng cho mọi người, đặc biệt là người Kitô hữu. Thế thì đâu là điểm đặc biệt cho người sống ĐSTH, được mệnh danh là người sống “Đức Ái trọn hảo”? Điều đặc biệt là người thánh hiến “công khai tuyên bố rằng: họ muốn cho thế giới biết rằng đức ái hoàn hảo là điều có thể thực hiện được”. Chính vì thế Lời khấn trong ĐSTH luôn là lời khấn công chứ không phải lời khấn tư (GL 572). Chỉ khi nào ta hiểu lời khấn công như một hành động gào thét cho thế giới biết TC mà chúng ta tin là Thiên Chúa Tình Yêu, và khi thế giới có thể thấy được tình yêu ấy đã làm cho chúng ta hết sức xúc động, bấy giờ đời sống Thánh hiến mới có ý nghĩa!

Hai mặt của cùng một bản chất, của cùng một tình yêu: Tình yêu TC và Tình yêu nhân loại. “Tình yêu của Đức Kitô đã thôi thúc chúng ta…” đó là lực đẩy và lực hút của người Thánh hiến trong khi thi hành sứ vụ.

 

CÂU HỎI GỢI Ý SUY TƯ VÀ CẦU NGUYỆN
1. Tôi có thực sự yêu mến con người không? Động cơ nào đã thôi thúc tôi?
2. Tôi đang làm các công việc phục vụ nào? Trong tâm thế nào?

 

Lm. Phaolô Nguyễn Đình Vịnh. Ofm

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

TOP