Nhật Ký Tĩnh Tâm Đợt 1 - Chiều Ngày Thứ Nhất

NHẬT KÝ TĨNH TÂM TU ĐOÀN NĂM 2019
Đợt 1: Anh Em Khấn Trọn
-----------------------------------------
Bài giảng tĩnh tâm ngày thứ nhất: Buổi chiều
BẢN CHẤT CỦA ĐỜI SỐNG THÁNH HIẾN
Suy niệm: Mt 22,34-40 (Mc 12,28-34; Lc 10,25-28)
-------------------
“Anh em Tu đoàn BAXH noi theo mẫu gương Đức Ki-tô Đấng luôn thực thi sứ vụ loan báo Tin Mừng cho mọi người, đặc biệt là những người nghèo khó, đau khổ, bệnh tật và bị bỏ rơi, và lấy điều này làm nền tảng cho sự thăng tiến bản thân trong tinh thần hiệp thông với mọi thành phần Dân Chúa” (HP.Điều 3.#1)
Khi đặt vấn đề bản chất ĐSTH là ta đặt vấn đề về con người, lý do tồn tại, ý nghĩa cuộc sống, bản chất siêu việt của con người, và cùng đích của cuộc sống. Chúng ta cũng đặt con người trong bối cảnh thực tế: nòi giống, quốc gia, xã hội, chính trị, kinh tế…Vậy cơ cấu và bản chất của ĐSTH có cần thiết trong thời đại chúng ta nữa hay không? Tương lai nó còn tồn tại không? Dưới hình thức nào?
Tông thư của ĐTC Phanxicô cho chúng ta câu trả lời: “Chúng ta cùng nhau tạ ơn Chúa Cha, là Đấng đã kêu gọi chúng ta đi theo Chúa Giêsu trong việc bám sát vào Tin Mừng và trong việc phục vụ Giáo hội, và Ngài đã đổ tràn đầy con tim của chúng ta Thánh Thần của Ngài, Đấng ban cho chúng ta niềm vui và làm cho chúng ta nên chứng nhân cho toàn thế giới về tình yêu và lòng thương xót của Ngài”.
BẢN CHẤT TỔNG QUÁT CỦA ĐSTH
- ĐSTH là lối sống của những người say mê Thiên Chúa. Nền tảng KT: không có những trích dẫn rõ ràng về lối sống ấy. Chỉ dựa vào chính gương mẫu của Đức Giêsu: “Theo đuổi Đức Ái hoàn hảo bằng việc tuân giữ các lời khuyên Phúc Âm, đó là một lối sống bắt nguồn từ giáo huấn và gương sáng của Thầy Thần Linh” (DT 1,3; 13,1)(= Luật và đời sống AEHM là tuân giữ thánh Phúc Âm Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta, bằng cách sống vâng phục, không có của riêng và khiết tịnh. Lcsc 1,1). Theo một nghĩa nào đó, nền tảng trọn vẹn của ĐSTH là nơi sự tự hủy của Chúa Giêsu (Kenosis. Pl 2,6-11). Do đó , Chúa Kitô là đấng thiết định ĐSTH bằng chính cuộc sống, gương mẫu và lời nói của mình. Như thế Canh tân ĐSTH là không ngừng trở về với Chúa Kitô, không ngừng bước theo Chúa Kitô. TM phải là linh hồn mang lại sự sống và sức mạnh cho các hiến chương, xét như luật tối thượng (DT2). Huấn quyền: có rất nhiều văn kiện nói về nền tảng ĐSTH. “Có những người nam nữ bước theo Chúa Kitô một cách sát hơn và biểu lộ sự từ bỏ của Đấng Cứu Thế một cách rõ nét hơn” (GH 42,3). Nguồn mạch của ĐSTH là Chúa Giêsu Kitô, Chúa Thánh Thần, GH và các đấng thành lập Dòng (GH 43,1…, DT1,2; 12-14). Người thánh hiến là một kẻ hiến mình trọn vẹn cho TC, để sống cho một mình Người – như một nghĩa vụ (DT 5,1). Mục đích và kết quả: cuộc đời người thánh hiến được hình thành bởi một kinh nghiệm đặc biệt về TC, một kinh nghiệm đáp ứng mọi khát vọng của con người; cuộc đời người thánh hiến được bao trùm bởi sự hiện diện của TC (PV 2). Bổn phận: trước hết họ có bổn phận cầu nguyện, sống đời hoán cải và làm gương sáng bằng chính cuộc sống của mình. Tông huấn GH tại Châu Á khẳng định: “Vì ĐSTH có ba đặc điểm chính yếu là khao khát tìm kiếm TC, sống tinh thần hiệp thông và phục vụ tha nhân, nên ĐSTH có khả năng cống hiến cho các dân tộc Châu Á một chứng tá hùng hồn” (s.44).. Huấn thị Xuất phát lại từ Chúa Kitô đã “Đặt Đời sống Tâm linh lên hàng đầu” (s.20-32) và phải thực hiện một cuộc “cuộc tái sinh trên bình diện tâm linh”. Nếu người Thánh Hiến không nhận thấy TC yêu thương họ, thì mọi nỗ lực của họ đều vô ích. TC yêu thương họ trước, nên mọi nỗ lực yêu thương của họ đều có mục đích đáp lại tình yêu của Người. Một đòi hỏi: Khả năng giúp con người cảm nghiệm TC và biến kinh nghiệm ấy thành tình huynh đệ. Giáo luật 1983 cũng minh định . (1) “Nhiệm vụ đầu tiên của các tu sĩlà chiêm ngắm những mầu nhiệm thần linh và siêng năng cầu nguyện mà kết hợp với TC” (GL 663) ; (2) “Tiên vàn, hoạt động tông đồ của người tu sĩ hệ tại việc làm chứng cho ĐSTH, mà họ bổn phận phải nuôi dưỡng bằng đời sống cầu nguyện và hoán cải”(GL 673). GL khai triển thêm: “ Hoạt động tông đồ là bản chất của các tu hội chuyên hoạt động. Vì vậy, toàn thể đời sống của các phần tử phải thấm nhuần tinh thần tông đồ. Tuy nhiên, mọi hoạt động tông đồ phải thấm đượm tinh thần tu trì” (GL 675,1). “Hoạt động tông đồ phải luôn luôn bắt nguồn từ việc kết hiệp mật thiết với TC” (GL 765,2).
Suy tư Thần học: (1) Tình yêu thì khao khát tình yêu. “Tình yêu là thế này: không phải chúng ta đã yêu mến TC, nhưng chính Người đã yêu thương chúng ta trước” (1Ga 4,10). (2) Tình yêu thì khao khát hiệp nhất. (3) Sự hiệp nhất làm cho người này thuộc người kia, khi người ta hiến thân cho người mình yêu. Kết luận: Mục tiêu chính của ĐSTH là đặt TC làm trung tâm đời sống. (Taylor & A. Dilanni). Mục đích duy nhất của ĐSTH là tìm kiếm TC. Chiêm ngắm TC là trọng tâm và tiêu điểm của ĐSTH.
CÂU HỎI SUY TƯ VÀ CẦU NGUYỆN
1. Anh đã có những kinh nghiệm nào về TC trong cuộc đời của mình?
2. Anh có bao giờ chia sẻ kinh nghiệm về TC/ Đức tin cho người khác khi hoạt động tông đồ?
Lm. Phaolô Nguyễn Đình Vịnh. Ofm