Ngày 17 tháng 12
82
28/12/2020
TỪ BÀ, ĐỨC GIÊ-SU ĐƯỢC SINH RA
Mt 1,1-17
.................
Chúng ta bước vào một giai đoạn mới để mừng lễ Giáng Sinh, mừng Mầu nhiệm Con Thiên Chúa làm người cách trọn vẹn. Làm người là có một gia phả.
Thánh Mát-thêu đã muốn viết một gia phả dài của Đức Giê-su Ki-tô, không phải một cách hết sức chính xác và đầy đủ theo nghĩa lịch sử, nhưng mang nặng ý nghĩa thần học. Mát-thêu muốn cho thấy Đức Giê-su là con của cụ tổ Ab-ra-ham, và cuộc đời Người gắn kết với Ít-ra-en, dân được tuyển chọn. Người cũng là con của vua Đa-vít, nên Người có cơ sở để là Đấng Ki-tô. Làm người là sống trong dòng lịch sử một dân tộc, với tất cả những thăng trầm và biến động của nó. Mát-thêu chia lịch sử dân Do-thái làm ba thời kỳ.
Thời kỳ chuẩn bị cho bước đầu của vương triều vua Đa-vít (cc.2-6a), thời kỳ trị vì của các vua thuộc dòng Đa-vít (cc.6b-11), và thời kỳ sau lưu đầy, khi vương quyền Đa-vít đã mai một (cc.12-16 ).
Mỗi thời kỳ mười bốn đời, nghĩa là hai lần bẩy, một con số linh thánh. Đức Ki-tô đã đắm mình trong dòng lịch sử này. Người là người cuối của gia phả, nhưng lại là nhân vật trung tâm (c.16-17). Tất cả lịch sử của dân tộc Ít-ra-en cũng là lịch sử cứu độ. Dòng lịch sử cứu độ này đã lên đến tuyệt đỉnh nơi Đức Giê-su Ki-tô. Nơi Người, Thiên Chúa đã đưa lịch sử nhân loại đến chỗ thành tựu.
Trong gia phả Đức Giê-su có tên một số phụ nữ. Đó là chuyện lạ, vì người Do-thái thường chỉ để tên người cha.
Trừ Đức Ma-ri-a, bốn phụ nữ kia đều có gốc dân ngoại. Ta-ma và Ra-kháp gốc Ca-na-an, Rút gốc Mô-áp, vợ U-ri-gia người Hít-tít. Các phụ nữ này đều có hoàn cảnh khác thường. Ta-ma giả làm điếm để ngủ với cha chồng là Giu-đa, hầu sinh con cho nhà chồng (St 38). Ra-kháp là một cô điếm ở Giê-ri-cô, đã giúp Giô-suê chiếm Ca-na-an (Gs 2). Bét-sa-bê, vợ của U-ri-gia, đã ngoại tình và lấy vua Đa-vít (2Sm 11-12). Rút đã lấy ông Bô-át là người bà con gần, để nối dõi cho chồng (R 1-4). Đức Giê-su đã là con cháu của các phụ nữ khác thường này!
Người cũng mang trong mình chút dòng máu của dân ngoại. Cuộc sinh hạ của Đức Ki-tô cũng khác thường.
Mát-thêu diễn tả một cách tinh tế như sau: “Gia-cóp sinh Giu-se, chồng của bà Ma-ri-a, từ bà, Đức Giê-su được sinh ra, cũng gọi là Đức Ki-tô” (c.16). Như thế, Con Thiên Chúa đã có một người mẹ để trọn vẹn là người. Người có cha nuôi là thánh Giu-se để được thuộc về dòng Đa-vít. Làm người cần được sống trong bầu khí gia đình để lớn lên. Gia phả của Đức Giê-su nhắc tôi về gia phả của chính mình. Cũng với những bóng tối của lưu đày, với bao bất thường và vấp ngã. Chỉ mong trong cuộc đời tôi, gia đình tôi, dân tộc tôi có mặt Giê-su.
Cầu nguyện
Lạy Cha từ ái, đây là niềm tin của con: Con tin Cha là Tình yêu, và mọi sự Cha làm đều vì yêu chúng con. Cả những khi Cha mạnh tay cắt tỉa, cả những khi Cha thinh lặng hay vắng mặt, cả những khi Cha như chịu thua sức mạnh của ác nhân, con vẫn tin Cha là Cha toàn năng nhân ái. Con tin Cha không chịu thua con về lòng quảng đại, chẳng để con thiệt thòi khi dám sống cho Cha. Con tin rằng nơi lòng những người cứng cỏi nhất cũng có một đốm lửa của sự thiện, được vùi sâu dưới những lớp tro.
Chỉ một ngọn gió của tình yêu chân thành cũng đủ làm đốm lửa ấy bừng lên rạng rỡ. Con tin rằng chẳng có giọt nước mắt nào vô ích, thế giới vẫn tồn tại nhờ hy sinh thầm lặng của bao người. Con tin rằng chiến thắng cuối cùng thuộc về Ánh Sáng. Sự Sống và Tình yêu sẽ chiếm ngự địa cầu. Con tin rằng dòng lịch sử của loài người và vũ trụ đang chuyển mình tiến về với Cha, qua trung gian tuyệt vời của Chúa Giê-su và sức tác động mãnh liệt của Thánh Thần. Con tin rằng dần dần mỗi người sẽ gặp nhau, vượt qua mọi tranh chấp, bất đồng, mọi dị biệt, thành kiến, để cùng nắm tay nhau đi qua sa mạc cuộc đời mà về nhà Cha là nơi hạnh phúc viên mãn.
Lạy Cha, đó là niềm tin của con. Xin Cha cho con dám sống niềm tin ấy. Amen.
Gm. Phaolô Nguyễn Thanh Hoan