Lễ Chúa Phục Sinh: Phương Pháp Luận Trong Ngôi Mộ Trống
LỄ CHÚA PHỤC SINH:
PHƯƠNG PHÁP LUẬN TRONG NGÔI MỘ TRỐNG
Nếu những ngày thứ năm, thứ sáu và thứ bảy Tuần Thánh, bầu khí Tu Đoàn chìm trong sự tĩnh lặng, trầm ngâm, chiêm ngắm mầu nhiệm đau khổ của Đức Giêsu, và cái chết thê thảm của Ngài trên thập giá, thì chiều tối thứ bảy Tuần Thánh, với phụng vụ Vọng Phục Sinh, Mừng Chúa Sống Lại, bầu không khí u ám buồn thương ấy không còn nữa. Thay vào đó là niềm vui, là những bài thánh ca mang màu sắc phụng vụ hân hoan, rộn ràng, vui mừng vì Chúa đã sống lại thật rồi. Alleluia, Alleluia, Alleluia....
Sự đau khổ, sầu thương nơi thập giá trên đỉnh đồi Golgotha không còn là nỗi ám ảnh, vinh quang của thập giá đang chiến thắng. Lý luận của con người về đau khổ nơi thập giá Đức Giêsu là sự rồ dại đáng thương, vô duyên lãng xẹt, thì Thiên Chúa đã "đập tan" lý luận hạn hẹp đó bằng một phương pháp luận "mở tung cửa mồ", để vén lên một bức màn cho con người nhận ra quyền năng và vinh quang của Thiên Chúa. Ngôi mộ trống không phải nơi để cho lòng hận thù của con người lý giải phản bác phương pháp luận đầy tính thần linh của Thiên Chúa. Thực tại Phục Sinh là một chiều kích của niềm tin, đòi hỏi người môn đệ sống và làm chứng. Kinh nghiệm Phục Sinh hệ tại qua những lần gặp gỡ Chúa trong cuộc đời, và làm cho mầu nhiệm ấy trở nên sống động trong từng nhịp sống.
Vinh Quang Phục Sinh là niềm vui cho mọi sinh linh, cho con người và vạn vật, bởi Thiên Chúa đã làm một cuộc sáng tạo mới, đem lại một viễn cảnh đầy huy hoàng cho vũ trụ. Hòa vang niêm vui Phục Sinh, hy vọng anh chị em Tu Đoàn luôn hát lên vũ khúc Alleluia, Alleluia, Alleluia...mọi nơi mọi lúc trong suốt hành trình dâng hiến của mình. "Yêu thương và phục vụ" là một chiều kích diễn tả niềm vui Phục Sinh trong mọi "ngõ ngách" của đời sống phục vụ, là nền tảng để niềm tin của chúng ta không viển vông hảo huyền.
vanphongtudoan