LỄ CẦU CHO CÁC LINH HỒN ĐÃ KHUẤT

141 31/10/2022
LỄ CẦU CHO CÁC LINH HỒN ĐÃ KHUẤT

LỄ CẦU CHO CÁC LINH HỒN ĐÃ KHUẤT

CUỘC SỐNG MAI SAU

Các tôn giáo lớn trên mặt đất này đều muốn trả lời ba câu hỏi khó khăn nhất cho thân phận con người trên mặt đất này là:

Con người từ đâu đến?

Sống trên đời này có nghĩa gì?

Chết rồi con người đi về đâu?

Dù đem ra lý thuyết nào, cũng không ai nắm được chân lý đích thực, vì tất cả đều là người trần ai, họ đem ra một giả thuyết, rồi cứ theo giả thuyết đó để sống. Còn sự thật về thân phân con người, không ai đủ uy tín bảo đảm được. Chính các vị lập tôn giáo đã sinh ra rồi cũng chết như ai. Không ai chết lại trở về nói về đời sau cho các tín hữu mình. Còn Chúa Ki-tô chết ba ngày Ngài trở lại gặp các Tông đồ, và cùng các ông loan báo Tin Mừng của Ngài.

Như Ki-tô giáo chúng ta, xuất phát từ Thiên Chúa, Đấng dựng nên đất trời, dựng nên con người và muôn vật, chính Thiên Chúa cho con người biết từ từ qua một lịch sử mặc khải lâu dài, cho đến Đức Giê-su Ki-tô mới hoàn tất.

Chúa Giê-su Ki-tô Ngài là Thiên Chúa thật, biết tất cả những gì thuộc thế gian linh thiêng, biết rõ chính Thiên Chúa. Ngài cũng là người thật, Ngài biết tất cả những gì thuộc con người do chính Ngài tạo dựng nên. Những gì Ngài nói với chúng ta qua Kinh Thánh. Về nguồn gốc chúng ta, về mục đích cuộc sống này và cả về đời sau của chúng ta.

Từ ngày Chúa gọi Apraham để bắt đầu cuộc mặc khải cứu độ của Ngài cho đến Đức Giê-su Ki-tô, là những chân lý không thể sai lầm được.

Riêng cuộc đời mai sau, bên kia nấm mồ của con người, đó là điểm kết thúc thân phận con người sống trên trần gian để về với Thiên Chúa – Người đời có một mối cảm nhận gần gũi với chân lý mai sau: “Đời người sinh ký tử quy” cuộc đời hay thân phận con người ở đời này là “sinh ký”, sống tạm. Sống gửi, sống xa nhà. Còn “tử quy”, người đời hiểu là về đời sau, nhưng không hiểu đời sau đó là gì. Còn chúng ta hiểu, chết là về với Thiên Chúa. Thánh Augustin có một lời cầu nguyện nổi tiếng: “Lạy Chúa, Chúa đã dựng nên chúng con. Để chúng con phải thao thức mãi cho đến khi nghỉ yên trong Chúa mới thôi”

Hôm nay Lời Chúa gợi lại cho chúng ta một ít lý tưởng về mặc khải. Ngay từ thời tiên tri Đanien, trước Chúa giáng sinh hai thế kỷ, tiên tri đã được mặc khải về cuộc sống đời sau của con người. Sau cuộc chiến thắng ngoại bang tiêu diệt đạo, tướng Macabê Giuđa đã quyên tiền đem về Giê-ru-sa-lem để làm lễ cầu nguyện cho các chiến sĩ trận vong, họ tin có đời sau.

Còn thánh Gioan Tông đồ lại phác họa cho chúng ta một ít hình ảnh ngày tận thế, cũng là lúc Trời mới Đất mới xuất hiện. Đó là thời đại là vũ trụ mới dành cho con người được Thiên Chúa tuyển chọn vào nước Ngài. Ở đây là cảnh hoan lạc đời đời. Là nơi Thiên Chúa ở cùng nhân loại. Cũng là Thiên Chúa, cũng là con người, nhưng con người sống lại khác con người trên mặt đất này.

Ta lấy một hình ảnh để tạm hiểu hai hoàn cảnh của con người. Con sâu khi là kiếp con sâu chỉ biết bò dưới đất, ăn đất, ăn hoa màu, nhưng khi con sâu kết cho nó một cái quan tài, để vào ngủ trong đó, đó là cái tổ hay cái kén, rồi đến ngày con sâu thức dậy cắm cái kén, nó đã thành con ngài có cánh, rồi ít hôm sau. Con Ngài thành con bướm có màu rực rỡ, bay tung tăng thưởng thức mùi thơm, vị ngọt và sắc đẹp của các bông hoa. Đó là sự biến đổi tự nhiên của con vật theo luật Chúa đặt ra. Còn con người từ lòng đất. Chúa cho sống lại, sống kiếp sống như thiên thần. Bao cảnh khổ của cuộc đời phàm tục đã hết.

Sách Khải Huyền ta vừa nghe diễn tả. “Thiên Chúa sẽ lau sạch nước mắt họ - sẽ không còn sự chết. Cũng chẳng còn tang tóc, kêu than sầu khổ nữa, vì những điều cũ đã biến mất”.

Đấng ngự trên ngai phán: “ Này đây Ta đổi mới mọi sự. Ta là Anpha và Ômêga, là khởi nguyên và tận cùng. Chính ta ban cho ai khát được uống nơi nguồn nước trường sinh mà không phải trả tiền. Ai thắng sẽ được hưởng hồng ân đó. Ta sẽ là Thiên Chúa của người ấy, và người ấy sẽ là con của Ta”.

Hạnh phúc đời đời là như vậy. Cuộc sống này là cuộc hành trình đi về nhà Cha chúng ta. Nhưng đâu là con đường ta đi ? Chính Chúa Ki-tô nói với các Tông đồ: “Ta là Đường, là Sự Thật, và là Sự Sống, không ai đến được với Cha mà không qua Thầy” (Ga 14,6). Đường Chúa đi là Đường Tình yêu, yêu cho đến cùng, đường Chúa đi là phục vụ, phục vụ đến hiến cả mạng sống mình.

Rồi qua Chúa mà đến với Cha. Là qua như thế nào? khi ta đã là nắm xương tàn, là bụi đất. Chúa đã nói với bà Matta: “Chính Thầy là sự sống lại và là sự sống. Ai tin vào Thầy thì dù có chết cũng sẽ sống. Ai sống và tin vào Thầy sẽ không bao giờ phải chết” (Ga 11,25). Chúa có ý nói đây là sự chết đời đời. Chúng ta cầu xin Chúa để trung thành với ơn gọi và niềm tin Chúa dành cho chúng ta hôm nay. Hơn nữa ta đang theo Chúa trên con đường tình yêu. Vâng dọc đường ta gặp Chúa nơi tha nhân, và cuối đường đời là sẽ gặp Chúa Tình Yêu. Vì Chúa đã phán Ta là Anpha và Ômêga, là đầu hết và cuối hết. Chúa hẹn gặp ta cách tỏ tường nơi cuối đời ta, sung sướng biết bao?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

TOP