ĐỂ CHÚA HƯỚNG DẪN ĐỜI MÌNH

93 07/09/2015
ĐỂ CHÚA HƯỚNG DẪN ĐỜI MÌNH
Thứ Ba Tuần XXIII Thường Niên - Ngày 8/9: Lễ Sinh nhật Đức Trinh nữ Maria
Lời Chúa: Mt 1,1-16.18-23

Sách gia phả của Chúa Giêsu Kitô, con vua Đavít, con của Abraham. Abraham sinh Isaac; Isaac sinh Giacóp; Giacóp sinh Giuđa và các anh em người. Giuđa sinh Phares và Zara bởi bà Thamar; Phares sinh Esrom; Esrom sinh Aram; Aram sinh Aminadab; Aminadab sinh Naasson; Naasson sinh Salmon; Salmon sinh Booz do bà Rahab; Booz sinh Giobed do bà Rút. Giobed sinh Giêsê; Giêsê sinh vua Đavít.

Đavít sinh Salomon do bà vợ của Uria; Salomon sinh Robo-am; Roboam sinh Abia; Abia sinh Asa; Asa sinh Giosaphát; Giosaphát sinh Gioram; Gioram sinh Ozia; Ozia sinh Gioatham; Gioatham sinh Achaz; Achaz sinh Ezekia; Ezekia sinh Manas-se; Manasse sinh Amos; Amos sinh Giosia; Giosia sinh Giêconia và các em trong thời lưu đày ở Babylon.

Sau thời lưu đày ở Babylon, Giêconia sinh Salathiel; Sala-thiel sinh Zorababel; Zorababel sinh Abiud; Abiud sinh Eliakim; Eliakim sinh Azor; Azor sinh Sađoc; Sađoc sinh Akim; Akim sinh Eliud; Eliud sinh Eleazar; Eleazar sinh Mathan; Mathan sinh Giacóp; Giacóp sinh Giuse, là bạn của Maria, mẹ của Chúa Giêsu gọi là Đức Kitô.

Chúa Kitô giáng sinh trong hoàn cảnh sau đây: Mẹ Người là Maria đính hôn với Giuse, trước khi về chung sống với nhau, đã thụ thai bởi phép Chúa Thánh Thần. Giuse, chồng Bà, là người công chính, không muốn tố giác Bà, nên mới định tâm lìa bỏ Bà cách kín đáo. Nhưng đang khi định tâm như vậy, thì thiên thần hiện đến cùng ông trong giấc mơ và bảo: "Hỡi Giuse con vua Đavít, đừng ngại nhận Maria về nhà làm bạn mình, vì Maria mang thai là bởi phép Chúa Thánh Thần; Bà sẽ sinh hạ một Con trai mà ông đặt tên là Giêsu, vì chính Người sẽ cứu dân Mình khỏi tội". Tất cả sự kiện này đã được thực hiện để làm trọn lời Chúa dùng miệng tiên tri phán xưa rằng:

"Này đây một trinh nữ sẽ thụ thai, sinh hạ một con trai, người ta sẽ gọi tên con trẻ là Emmanuel, nghĩa là Thiên Chúa-ở-cùng-chúng-ta".

(Nguồn: Uỷ ban Thánh Kinh / HĐGMVN)

Suy niệm: 

* Lịch sử

Thánh lễ Sinh Nhật Đức Trinh Nữ Maria xuất phát từ Giáo Hội Đông Phương, có lẽ từ Thánh lễ cung hiến Thánh đường dâng kính Thánh Anna tại Giêrusalem; địa điểm của ngôi Thánh đường được cung hiến được các tín hữu tin rằng đó là nơi Đức Mẹ được sinh ra. Theo truyền thuyết khác thì Đức Maria được sinh tại Galilê.

Vào cuối thế kỷ thứ VII Đức Giáo hoàng Sergius (687-701) xác nhận có 4 Thánh lễ được cử hành trong năm để kính Đức trinh nữ Maria trong phụng vụ Rôma:

  • Lễ Truyền Tin
  • Lễ Đức Mẹ được đưa về trời cả hồn và xác
  • Lễ Sinh nhật Đức Mẹ
  • Lễ “Gặp gỡ” (tức lễ nến ngày 2/2)

Ngày Sinh Nhật này (đương nhiên không có một chứng cứ khoa học nào cả!) người ta xác định ngày thụ thai là ngày 8/12. Tuy nhiên, sự kiện cụ thể là Thánh lễ này được cử hành long trọng trong phụng vụ, cho chúng ta thấy rõ, các tín hữu lúc đó đã xác tín rằng Đức Maria khi được sinh ra đời không vương chút tội nào.

(Lm. Nguyễn Văn Trinh, Phụng vụ chư Thánh)

A- Phân tích (Hạt giống...)

Đoạn Phúc Âm này (cũng như toàn bộ Tân Ước) không cung cấp cho chúng ta những chi tiết cần thiết để chúng ta biết lý lịch của Đức Mẹ Maria, chỉ có vài chi tiết liên quan tới Chúa Giêsu mà thôi:

- Người là Mẹ của Chúa Giêsu.

- Người thụ thai Chúa Giêsu bởi phép Chúa Thánh Thần.

- Người được Thánh Giuse mang về nhà để chăm sóc.

Từ sự kiện Thánh Kinh, không quan tâm tới lý lịch Đức Mẹ Maria, chúng ta có thể hiểu rằng: Mẹ Maria chỉ là một con người tầm thường, sở dĩ Người được nên cao trọng là hoàn toàn do vận mạng của Người đã gắn liền với vận mạng của Chúa Giêsu.

B- Suy gẫm (...nẩy mầm)

1. Một khối đá chẳng là gì cả, nhưng nếu được giao trong tay một nhà điêu khắc tài ba thì nó sẽ trở thành một kiệt tác nghệ thuật. Con người cũng chẳng là gì cả, nhưng nếu để cho Chúa hướng dẫn đời mình thì người đó sẽ trở thành một kiệt tác của Chúa. Đức Mẹ Maria là một mẫu gương như thế.

Xin Chúa và Đức Mẹ giúp con biết để cho Chúa sử dụng con như xưa Đức Mẹ đã để cho Chúa sử dụng và hướng dẫn cuộc đời mình.

2. Có những người sinh ra trên đời đã thực sự là một diễm phúc cho đời, chẳng hạn như Đức Mẹ Maria. Nếu không có Người thì công trình cứu rỗi của Thiên Chúa đã không được thực hiện. Có những người khác sinh ra chỉ làm hại cho đời, “thà nó đừng sinh ra còn hơn”.

Phần con, lạy Chúa, xin cho con biết việc con sinh ra trên đời này có đem lại lợi ích gì cho anh chị em con không, hay con chỉ làm chật đất, tốn cơm và khổ sở cho họ.

3. Trong đoạn Phúc Âm này, số phận Đức trinh nữ Maria đang như ngàn cân treo sợi chỉ: nếu Thánh Giuse rước Người về nhà thì mọi việc khác được giải quyết êm thắm, nhưng nếu Thánh Giuse tố giác Người thì Người sẽ bị ném đá. Thế mà chúng ta không thấy Người làm gì và nói gì cả. Người phó thác mọi sự cho Thiên Chúa. Thiên Chúa đã trao sứ mạng cho Người mang thai Ngôi Hai thì Thiên Chúa sẽ lo liệu cho Người.

Lạy Chúa, xin thêm cho con tinh thần phó thác trong khi thi hành nhiệm vụ Chúa giao.

4. Một nông dân trồng bụi tre nơi góc vườn. Thân tre mỗi ngày mỗi cao lớn, thẳng đuột. Ngày kia, người ấy đến nói với cây cao nhất: - Này bạn, ta cần bạn.

Cây tre nói: - Thưa ông, tôi sẵn sàng, ông cứ sử dụng tôi theo ý ông.

- Được, ta sẽ xẻ anh ra làm đôi -người nông dân nói.

Nghe thế, cây tre phản đối:

- Xẻ tôi? Sao vậy? Trong vườn có cây nào đẹp hơn tôi đâu? Xin ông đừng... Ông dùng tôi thế nào cũng được, nhưng xin đừng xẻ tôi ra...

- Nếu không xẻ anh ra thì anh chả được việc gì.

Một làn gió nhẹ thổi qua, cây tre cúi đầu thở dài:

- Thưa ông, nếu chỉ còn cách đó, thì xin ông cứ làm theo ý ông.

Người nông dân nói tiếp: - Ta sẽ tước bỏ hết các cành của ngươi.

- Ông tước cành tôi? Như vậy còn gì là vẻ đẹp của tôi? Lạy Chúa, xin ông thương đừng làm thế...

- Nếu không tước cành, anh chả được việc gì.

Gió thổi mạnh hơn. Cây tre quằn quại trong gió và nắng. Rồi nó mạnh dạn thưa:

- Thưa ông, xin ông chặt tôi đi.

Ông chủ nói: - Bạn thân mến, thực thì ta buộc lòng phải làm bạn đau, phải tước cành, khoét đốt bạn; nếu không, ta không thể dùng bạn.

Cây tre cúi rạp xuống đất nói: - Thưa ông, xin ông cứ việc chặt, dùng tôi theo ý ông.

Người nông dân chặt tre, tước cành, xẻ đôi và lóc ruột làm thành cái máng chuyển nước từ dòng suối vào cánh đồng. Và sau đó, người nông dân có một vụ mùa bội thu. (Góp nhặt)

(Lm. Carôlô Hồ Bặc Xái)

http://tonggiaophansaigon.com/suy-niem/20150907/31980

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

TOP