Chúa Nhật XI Thường Niên-A

162 14/06/2020
Chúa Nhật XI Thường Niên-A

MẦU NHIỆM CỦA ĐỨC TIN
Ga 6, 51 – 58
------------------------

 

 

Sau mầu nhiệm Thiên Chúa Ba Ngôi thì mầu nhiệm “Bí Tích Thánh Thể” là một mầu nhiệm của đức tin, một mầu nhiệm mà thiếu niềm tin ta sẽ rơi vào tình trạng mất sự sống đời đời. Cho nên khi đọc lời truyền phép vừa xong, là linh mục chủ tế xướng lên, “đây là mầu nhiệm đức tin”. Nghĩa là tin rằng tấm bánh và rượu thánh, bề ngoài là hình hài vật chất, nhưng trong mầu nhiệm là thịt máu Chúa, thịt máu đã đổ ra, đã hiến dâng thành của lễ để cứu độ chúng ta. Và chúng ta rước mình thánh là nhận lấy sự sống đời đời, là hiệp thông, là kết hiệp nên một với Ngài. Lời Chúa hôm nay giúp ta suy niệm và sống mầu nhiệm này cho xứng đáng.

 

Sau phép lạ hóa bánh ra nhiều cho đoàn người nô lê thì uy tín của Chúa Giê-su lên cao tột độ. Dân chúng tin Ngài là đấng thiên sai phải đến sẵn sàng để tôn Ngài lên làm vua.

 

Đó là môt sự lầm lẫn của dân chúng, vì Ngài đến không phải để làm vua trần gian. Trước tình hình đó, Ngài phải lánh mặt họ và trở về Caphacnaum. Hôm sau họ lại gặp Ngài ở đây.

 


Nhưng Chúa Giê-su lại dùng câu chuyện về bánh hôm qua để loan báo về một mầu nhiệm mới. Mầu nhiệm thánh thể tấm bánh của thế giới mới mang lại sự sống muôn đời và sự phục sinh cuối cùng.

 

Cơm bánh điều này và ngay cả man na trong sa mạc, thứ bánh trước mệnh danh là “từ trời xuống” cũng không làm cho người ta sống mãi mà không chết được trái lại Chúa loan báo cho người ta thứ bánh của thế giới sẽ đem lại sự sống bất diệt của con người.

 

Có hai vấn đề được đặt ra cho các thính giả. Một là mầu nhiệm này là mầu nhiệm đức tin, ai không tin thì không thể ăn bánh này mà có sự sống đời đời được. Hai là bánh này là bánh thế nào đây? Bánh nhiệm mầu làm bằng thịt người, thịt của chính Chúa Giê-su.

 

Người Do Thái nao nức đi tìm bánh phép lạ, náo nức xây dựng một nước trần gian phồn thịnh, thì Chúa lại loan báo về một thế giới mới, một thứ lương thực mới cho con người. Thế giới mới sống mãi bánh bằng thịt người nhiều thứ bánh ngon làm bằng ngũ cốc.

 

Bài Tin mừng có ý giảng dạy về tính chất của tấm bánh mà Ngài sẽ ban cho thế giới. Bánh này là bánh thế nào? Chúa đã tuyên bố một cách quả quyết và rõ ràng: “tôi là bánh hằng sống từ trời xuống, ai ăn bánh này sẽ được sống muôn đời” (Ga 6, 51)

 

Nếu nói người là bánh, thì có hai ý nghĩa. Nghĩa thứ nhất Ngài chính là sự khôn ngoan của Thiên Chúa. Ngài rao giảng chân lý thánh thiện, Ngài sống chính chân lý đó. Và cuộc đời Ngài trở thành tấm bánh thiêng liêng, làm gương mẫu đạo đức cho mọi người. Học hỏi lời Ngài và cách sống của Ngài, ta sẽ được nhiều sự bổ dưỡng cho tâm hồn.

 

Nhưng điều Ngài nói về bánh hôm nay lại theo một nghĩa khác, Ngài loan báo về Bí Tích Thánh Thể. Ngài nói đến chính thịt máu Ngài làm của ăn của uống cho nhân loại.

 

Đây là điều làm người Do Thái bất bình, vì họ hiểu một cách cụ thể Ngài sẽ lấy thịt Ngài, đấng đang rao giảng cho họ ăn. Thật là một điều bất khả khi nói đến ăn thịt người.

 

Vào buổi chiều thứ năm vượt qua, trong bữa tiệc ly, Ngài đã cầm lấy chiếc bánh mỳ, bẻ đôi ra và phán với các môn đệ, “này là mình thầy hy sinh vì anh em” bánh thịt người, chính thịt của Ngài là tấm bánh thánh thể đó. Bánh thánh thể là thịt Ngài thật. Chị Giulia rước lễ thường trong miệng thì Thánh Thể biến thành thịt có máu.

 

Nhưng tại Caphacnaum, thính giả không hiểu được và đã phản kháng dữ dội. Chính các môn đệ cũng chống lại các tư tưởng của Ngài và bỏ đi.

 

Dù người ta chống đối, Ngài vẫn một mực nói cho cạn lời. Ngài nhấn mạnh ý nghĩa bữa tiệc kỳ diệu này.

 

Phải ăn bánh làm bằng thịt máu Ngài thì mới có sự sống đời đời và ngày sau hết họ sẽ sống lại nữa.

 

“Ai ăn thịt và uống máu tôi thì được sự sống muôn đời và tôi sẽ cho người ấy sống lại trong ngày sau hết” (Ga 6, 54).

 

Chúa sống nhờ cha, trong cha thế nào, thì nhờ Bí Tích Thánh Thể ta sống nhờ Ngài, trong Ngài như vậy. Nhờ mình máu Ngài nơi Bí Tích tích thánh thể. Ta bắt đầu sống vào thế giới mới.

 

Thưa anh chị em,

 

Bí Tích Thánh Thể chính là thân thể đáng tôn kính vô cùng
của Chúa. Thánh thể đó đã đổ máu, đã chết đi trên thập tự, ngõ hầu xóa bỏ tội lỗi chúng ta.

 

Những mạng sống Ngài đã hiến đi khi Ngài nói trên thánh giá.
“Lạy cha con phó linh hồn trong tay cha” (Lc 23, 46).

 

Rồi trút hơi thở cuối cùng, thì cha đã trả lại cho Ngài một thân thể mới, thân thể phục sinh huyền diệu, và vì muốn cho chúng ta được chia sẻ sự sống phục sinh này mà Ngài đã lập Bí Tích Thánh Thể, làm cho tấm bánh tự nhiên lại thành thịt máu Ngài cho chúng ta ăn và được sự sống muôn đời và sống lại trong ngày sau hết. Thế là bữa tiệc nước trời đang dọn sẵn nơi đây mỗi ngày. Với lương thực vô cùng cao quý, mời gọi chúng ta. Người đã mời gọi người Do Thái trước tiên nhưng họ đã từ chối. Phần chúng ta tuy là những người lang thang khắp cùng thế giới, lại được mời vào lại và trở thành những người được ưu đãi, trong khi còn biết bao người vẫn còn lang thang đây đó vẫn chưa được vào.

 

Trong các thánh lễ giờ chầu chúng ta đã dâng kính, dâng biết bao lời ca hát nhưng không thể đủ lời tôn vinh chúc tụng lòng thương yêu của Ngài được. ân huệ này quá cao vời. Hơn nữa những lời tôn vinh chúc tụng đó lại trở thành vô nghĩa khi Chúa ở lại lòng ta, mà Chúa lại không được phép tham dư vào cuộc sống của ta. “Sống là đức Ki-tô kia mà”.

 

Bạn nghĩ xem cuộc đời mình có thể nói sống là Đức Ki- tô không? Hay sống là miếng ăn là thỏa mãn mọi đam mê xác thịt, là kiêu căng ích kỷ, giận hờn, ghen ghét, cuộc sống toàn là những điều chống lại đức Ki-tô. Mầu nhiệm đức tin lại trở thành mầu nhiệm bất tử. Chúa phục sinh ta đi vào lòng ta, ở với ta như bạn hữu thân tình. Lại trở thành Chúa bị đóng đinh. Chúa hiến trọn con tim bao la tình nghĩa quảng đại, tự hiến, cho ta. Nhưng mong đưa ta về vinh quang cực lạc, ta lại coi thường Ngài và coi như ai đó xa lạ. Chúa giang tay ôm lấy cuộc đời ta để yêu thương, ta lại quay ra ôm lấy cuộc đời tục lụy và đá Ngài đi. Phải trở về với nguyên tắc bất hũ này.

 

“Sống là đức Ki-tô”.

 

Có một linh mục cai ma túy đã chia sẽ với tôi kinh nghiệm này: đối với những người “sống là ma túy” để cai nghiện cho họ chỉ cần giúp họ thay thế chữ “ma túy” bằng chữ Giê-su”, thế là họ trở thành người mới. Ngài đã thành công đến nỗi ông viện trưởng y học dân tộc thành phố đã công khai tuyên bố: chúng tôi cai ma túy bằng đủ cách, nhưng chỉ đi được nửa đường, còn chính tôn giáo mới đi cùng đường.

 

Gm. Phaolô Nguyễn Thanh Hoan

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

TOP