CHÚA NHẬT V MÙA CHAY – NĂM C

CHÚA NHẬT V MÙA CHAY - C
Ga 8, 1 – 11
---------------------
Chúa nhật vừa qua chúng ta cùng nhau suy gẫm tình thương của Thiên Chúa. Đối với người tội lỗi trở về cùng Ngài. Hôm nay câu chuyện Chúa Giê-su cứu giúp một người phụ nữ phạm tội ngoại tình, lại cho ta một khía cạnh khác về tình thương đó. Tình thương xót cũng là tình thương cứu độ và giải thoát. Ngài chỉ muốn tội nhân đừng đứng lại trong tình trạng tội lỗi, còn quá khứ ra sao Chúa xóa đi tất cả. Đây là tình thương của một người Cha nhân hậu giàu lòng từ bi.
Cánh cửa tình thương mở ra đón nhận nhân loại tội lỗi và biến họ thành một nhân loại mới được sống tự do trong nhà Cha, hồng ân này đang chờ đợi ta mỗi ngày.
Tin mừng là Tin mừng theo thánh Gio-an, nhưng nội dung, ý nghĩa của câu chuyện lại là giống như thánh Luca, cho nên nhiều người coi đây là phúc âm của thánh Luca Bài phúc âm lòng nhân từ của Thiên Chúa.
Chúa Giê-su đang ngồi trên bậc cấp cao nhất của tiền đường đền thờ để rao giảng, thì bầu khí nghiêm trang đó đã bị lộn xộn vì một người phụ nữ bị bắt quả tang phạm tội và bị người ta điệu đến trước mặt Chúa Giê-su để có dịp chất vấn về giáo lý tình thương của Ngài. Họ muốn đặt Chúa trước một trong hai chọn lựa: Một là Ngài tôn trọng luật Mô-sê thì hãy đồng tình với họ để ném đá người phụ nữ. Hai là trung thành với lời Ngài rao giảng về sự khoan dung tha thứ thì cũng xin lên tiếng tỏ rõ lập trường. Nhưng coi chừng Ngài tha là chống lại lề luật, Ngài không còn chính nghĩa.
Đối với người đời thì Chúa phải nan giải vì nếu thi hành theo luật Mô-sê thì Chúa phản bội lại lời rao giảng. Nếu khoan hồng thì bị lên án chống phá luật Mô-sê, cho nên câu trả lời vô cùng nguy hiểm. Chúa không dễ dàng để người ta đánh lừa. Ngài là sự thật khôn ngoan chân chính. Nhưng với Chúa Giê-su, Đấng thông minh sáng suốt vô cùng, sự khôn ngoan của loài người, chẳng qua là sự dại dột trước mắt Thiên Chúa. Đứng trước một đám người hồ đồ. Chúa biết họ chỉ hành động một cách mù quáng cho nên ban đầu Ngài yên lặng rồi lấy ngón tay viết lên đất. Đây là sự yên lặng cần thiết để họ có thể suy gẫm việc mình làm trước khi Ngài lên tiếng. Như dấu hiệu Ngài không muốn dính dáng gì tới việc họ làm.
Đám đông lại cứ kích động Chúa để Ngài dám tuyên bố một câu “khoan hồng tha thứ” và thế là Ngài mắc tội chống lại luật Mô-sê, “phần thầy, thầy nghĩ sao?”(Ga 8,5) câu nói đơn sơ, nhưng chứa nọc độc. Họ ngầm ý nói rằng thầy rao giảng lòng khoan dung của Thiên Chúa. Thì đi tìm con chiên lạc, đi tìm người tội lỗi, thì đây người tội lỗi đây…thầy nghĩ sao?
“Rao giảng lòng khoan dung” là con đường Chúa sống, Chúa hành động hằng ngày. Người Do Thái đem vấn đề ra để thách thức Chúa Giê-su trong trường hợp gai góc này. Nhưng cũng trong trường hợp gai góc này, người ta mới thấy con người phi thường siêu nhân của Ngài.
Chúa lấy luật ra để trị mấy người hay dùng luật tù đọa kẻ khác, dùng luật để ác hại người khác, Chúa bắt mấy quan tòa vô tích sự đang đứng trước mặt phải kết án chính mình trước đã. Nhưng Chúa không mạnh tay đâu, lời Chúa nói lại quá vô tư êm đềm, Ngài chỉ cần người ta trở về với lương tâm: ở đây quan tòa và tội nhân là một không thể hồ đồ ngu muội được: “ai trong các ông sạch tội, thì lấy đá mà ném trước đi”(Ga 8,7).
Câu nói đó vô cùng sâu xa, trước hết Chúa cho họ có dịp ngẫm nghĩ lại, cứ lo đi kết án kẻ khác, mà chình mình thì đủ thứ tội, họ làm như vậy có công bằng không? Trong luật có nói thế này: “ai là người chứng kiến đầu tiên bắt được người ta phạm tội, thì ném đá trước”. Hơn nữa trong đám đông ai mà không có tội đã có người phạm tội thì chính mình họ là người trước tiên chứng kiến của mình. Cho nên trước khi ném đá mụ ngoại tình này hãy lấy đá đập vào đầu mình cho chết đi đã. Kẻ lên án bây giờ là tội nhân.
Chính cái ý nghĩa khiếp khủng này làm cho họ rút lui sớm. Thật là một bi hài kịch độc đáo. Rồi một khung cảnh mới vô cùng xúc động cho tấm bi hài kịch của người Do Thái. Khung cảnh Đấng vô cùng khoan dung đứng trước một tội nhân đang cần tha thứ. Chúa cởi trói cho bà và nói: “Ta cũng vậy ta không kết án con đâu. Thôi cứ về đi và từ nay đừng phạm tội nữa” (Ga 8,11). Ta có thể tin tưởng người phụ nữ này có xấu xa mấy cũng sẽ biết ơn Chúa và sẽ hoán cải cuộc đời.
Anh chị em thân mến lòng khoan dung tha thứ là cánh cửa tình thương đưa ta về với Thiên Chúa và sống trong ánh sáng, trong hạnh phúc với Ngài. Ngày nay cùng một Chúa Giê-su đứng trước người tội lỗi, mà thay vì kết án người ta tìm cách cứu vớt và tha thứ, bây giờ Ngài vẫn hiện diện nơi tòa giải tội để tha thứ cho chúng ta. Sự khoan dung đó ước chi trở nên lời khuyến khích thúc giục ta đến với Ngài, để Ngài cởi trói cho tâm hồn bị xiềng xích trong tội lỗi sự tha thứ của Chúa không ngoài mục đích phục hồi và ban tặng cho ta sự sống cao vời tuyệt mĩ của Ngài.
Ngài đang quan tâm đến người tội lỗi hơn người lành. Ước chi mùa Chay này hết mọi con dân trong giáo xứ đến với tòa giải tội, lấy lại sự thanh khiết của tâm hồn và sống trong bình an của Chúa. Để lợi dụng cho hết bài học hôm nay các bậc Cha Mẹ cũng cần học sự khoan dung của Chúa để học cách khoan dung bình tĩnh với con cái, xóm giềng, bạn bè khi thấy người ta xúc phạm đến mình cũng đừng chê bai báo thù vì chính mình nói cho đúng cũng yếu đuối và tội lỗi như ai.
Và cuối cùng để thực hiện lòng yêu thương bác ái, ta hãy thúc giục tạo điều kiện cho những ai lâu năm xa cách Chúa hãy trở về với lòng thương bao la của Ngài.
Gm. Phao lô Nguyễn Thanh Hoan