Chúa Nhật Lễ Thăng Thiên-C

117 01/06/2019
Chúa Nhật Lễ Thăng Thiên-C

CHÚA NHẬT VII PHỤC SINH - LỄ THĂNG THIÊN
Lc 24, 46-53
---------------------

 

Kế hoạch cứu độ nhân loại đã được loan báo từ ngày Ađam Evà phạm tội, và nhất là qua Kinh Thánh cửu ước, các sách luật Moisen, các sách tiên tri, trong các thánh vịnh. Nhưng cho đến lúc Chúa chịu chết và sống lại thì không ai hiểu được kế hoạch nhiệm mầu đó. Ba lần Chúa loan báo sự chết và phục sinh của Ngài các tông đồ cũng không hiểu được “Ngài từ cõi chết sống lại nghĩa là gì?”, mãi đến khi Ngài sống lại, Chúa mới giải thích cho các tông đồ nhiều lần và từ chỗ không hiểu, không tin, đến chỗ họ đối diện với Chúa phục sinh và hiểu được thế nào là chương trình cứu độ.

 

Bao lâu Ngài còn sống thì hoạt động của Ngài bị hạn chế trong thân xác hữu hạn của con người, bị cầm chân trong đất Do Thái, không vượt tới cả nhân loại. Hơn nữa, nếu Ngài chưa chết và phục sinh thì Ngài cũng không ban Thánh Thần đến được, các tông đồ vẫn chưa vươn lên khỏ chỗ tăm tối, yếu đuối, không thể giúp đỡ cách hiệu quả cho công trình cứu độ của Chúa được. Mặt khác, ơn cứu độ là gì? Là ơn tha thứ tội lỗi cho chúng ta, ơn sự sống đời đời từ Thiên Chúa ban cho chúng ta, chúng ta hãy nhớ lại khi Chúa đã tắt thở thì có người lính lấy đòng đâm thâu cạnh sườn, máu cùng nước chảy ra. Đó là hình ảnh mang ý nghĩa nhiệm mầu, thánh Gioan đã nhận ra được.

 

Máu là sự chết Chúa Ki-tô, nước là dòng nước sự sống đời đời của Thánh Linh, nhờ đó mà ơn tha tội đến với chúng ta. Mọi tội lỗi thế gian từ đây được xóa sạch trong máu Chúa. Để được ơn này, người ta phải sám hối và đón nhận Bí tích rửa tội. Cho nên trong kế hoạch cứu độ, cái chết trên thập giá ta chỉ thấy đau thương, thất bại, một biến cố không ai chịu được, nhưng đối với Chúa đó là giờ vinh quang. Trên thập giá Ngài lấy cái chết của Ngài đánh bại tử thần để giải phóng nhan loại khỏi án tử muôn đời. Đây là kế hoạch kỳ diệu của Thiên Chúa, với mầu nhiệm phục sinh Chúa đi vào cuộc sống mới. Quyền hành trên trời dưới đất Thiên Chúa đều ban cho Ngài, vua vũ trụ, Chúa các Chúa, Ngài thống trị lịch sử hôm qua, hôm nay và mãi mãi đến muôn đời. Đó là mầu nhiệm thăng thiên, mầu nhiệm Chúa Ki-tô được tôn vinh và Ngài còn kéo theo những ai tin vào Ngài, tin vào ơn cứu độ Ngài ban tặng, tin vào tình thương muôn đời trường cửu của Ngài.

 

Chúng ta trông đợi ngày được sống trong vương quốc yêu thương an bình đó. Chúng ta coi cuộc sống nầy là cuộc hành hương đi về vương quốc Thiên Chúa. Mặc dầu còn phải đối đầu với bao gian nan thử thách cuả cuộc đời tạm nầy. Chỉ cần người lữ hành biết đi đúng con đường Chúa muốn dẫn chúng ta đi.

 

Các tông đồ nghe Chúa nói “Ngài ra đi” thì các ông băn khoăn lo âu, sao Chúa không cho biết nơi Ngài hẹn đến, biết làm sao? Ông Toma liều hỏi Chúa: “Thưa thầy, chúng con không biết Thầy đi đâu, làm sao chúng con biết được đường? Chúa trả lời: “Chính Thầy là Đường, là sự thật, và là sự sống , không ai đến được với Cha mà không qua Thầy”. Đây là một câu trả lời có tính cách nhiệm mầu, nhưng cũng là một câu mở ra cho chúng ta cả một cuộc đời mới. Câu trả lời cho ta thấy Chúa muốn ám chỉ Chúa sắp bị giết trên thập giá nhưng như thế là Ngài về cùng Cha. Ngài cũng muốn dẫn chúng ta về đó qua cuộc sống của Ngài, một cuộc sống phó thác cả cuộc đời cho Cha, sống theo ý Cha.

 

Cuộc đời theo ý Cha đó là yêu thương, yêu thương cho đến cùng, cho đến chết, cho đến phục sinh, thành con đường nối liền trời với đất. Bản thân Ngài bây giờ là Giáo Hội. Vâng Giáo Hội là thân thể nhiệm mầu của Ngài. Ở trong Giáo Hội chúng ta đón nhận biết bao phương thế để cho cuộc hành trình về cùng Cha được dễ dàng. Mặt khác, cuộc đời Ngài là cuộc đời sống cho tình yêu. Ta thấy trong Tin Mừng đề cập đến ơn tha tội, nhờ ơn này mà không một ai bị loại trừ ra khỏi nước Thiên Chúa, miễn là họ sám hối quay về với lòng thương xót Chúa.

 

Và trước lúc đi chịu chết Ngài lại nhắc nhớ các tông đồ: “Hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương anh em”. Yêu thương chính là đường Chúa cũng muốn dẫn chúng ta đi. Yêu thương đối với Chúa là tôn trọng nhân phẩm con người, yêu thương là biết khoan dung tha thứ cho nhau, yêu thương là phục vụ lẫn nhau, người giàu giúp người nghèo, người khỏe giúp người yếu, người có áo dư thừa giúp người rách rưới, người no đầy giúp người đói khổ…đó là con đường về cùng Cha.

 

Gm. Phaolô Nguyễn Thanh Hoan

 

 

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

TOP