Chúa Nhật III Mùa Vọng-A

CHÚA NHẬT III MÙA VỌNG-A
Mt 11, 2 -11
-------------------------
Đấng cứu thế là ai, là người như thế nào? Vấn đề đặt ra cho người Do Thái, cho cả thánh Gioan tiền hô, mà còn đặt ra cho chính thời đại chúng ta. Có hiểu được Ngài, mới xác định được người Ki-tô hữu là người như thế nào.
Lời Chúa hôm nay, đề cập đến cuộc phỏng vấn của mấy môn đệ, của thánh Gioan Tẩy Giả, với Chúa Giê-su: Ngài có phải là đấng phải đến không, hay chúng tôi còn phải đợi một ai khác?
Lời các tiên tri loan báo: đấng cứu thế sẽ đến, nhưng làm sao để biết Ngài, có dấu hiệu nào chính thức để nhận ra Ngài. Đó là lòng thương xót của Ngài: chúng ta sẽ cùng nhau suy niệm về vấn đề này.
Bài tin mừng đề cập đến cuộc gặp gỡ, cũng là một cuộc phỏng vấn giữa các môn đệ của thánh Gioan Tẩy Giả và Chúa Giê-su. Tuy nhiên câu chuyện có hai phần: phần phỏng vấn là phần Chúa tuyên dương phẩm chất cao cả của thánh Gioan.
Như chúng ta biết thánh Gioan Tẩy Giả sau khi giới thiệu Chúa Giê-su cho các môn đệ mình: “đây là chiên Thiên Chúa, đấng gánh tội trần gian” thì Ngài bị Herode bắt cầm tù, vì đã chỉ trích vua vô luân giết anh mình để cưới lấy chị dâu làm vợ. Ai cũng hiểu đây là tội ác tày trời.
Trong khi rao giảng kêu gọi người ta sám hối, thì thánh Gioan vẫn quan niệm rằng: đấng thiên sai đến, việc trước tiên của Ngài là quét sạch bọn côn đồ gian ác. Rìu đã kề gốc cây. Lúa lép lẫn lúa chắc, lẫn rơm rác đang ở trên nia trên sang. Thời sau hết đã đến phường gian ác sẽ bị tẩy trừ ra khỏi nước Thiên Chúa như người ta chặt những cây vô dụng để làm chất đất, đốt lép đốt bụi cho sạch sân sạch vườn. Các tiên tri quen gọi đó là ngày báo oán.
Nhưng Thiên Chúa giàu lòng nhân hậu, Ngài chỉ muốn đến để cứu người chớ không phải để tiêu diệt. Ngài còn dùng một thời gian dài thi thố lòng nhân ái vô biên, trước khi Ngài đến lần thứ hai để dứt khoát phân biệt kẻ dữ người lành xét xử nghiêm minh.
Ở trong tù, thánh Gioan chưa hiểu hết ý nghĩa đó, thấy đấng thiên sai chưa hành động quyết liệt, Herode chưa bị trừng phạt, nên đâm ra nghi ngờ và cho người đến phỏng vấn: “Ngài có phải là đấng phải đến hay chúng tôi còn phải chờ đợi một đấng khác”.
Để làm sang tỏ kế hoạch của Thiên Chúa “nhân hậu đi trước, trừng phạt bước sau” Chúa Giê-su không trả lời mấy người phỏng vấn một cách rõ ràng như vậy, vì niềm tin Ki-tô giáo không phải là một lý thuyết suông mà là một thực tế sống động. Đáp trả của Ngài kêu gọi các đại diện thánh Gioan nhìn vào thực tế để thấy dấu hiệu đầu tiên, cụ thể để biết Ngài là đấng thiên sai cứu thế: đó là lòng thương xót.
Nếu người ta được nghe Gioan giới thiệu: đây là chiên Thiên Chúa đấng gánh tội trần gian thì xin hiểu rằng: trên vai Ngài vừa là tội lỗi thế gian, vừa là mọi đau khổ con người mà chính tội lỗi gây nên. Thế giới mới, nước Thiên Chúa không còn đau khổ và tội lỗi nữa. Hành động thực tế của Ngài là chứng tỏ mình tha tội và Ngài cũng có quyền cất đi khỏi mọi đau khổ mọi con người.
Vì thế trong giai đoạn cho con người chuẩn bị đi vào thế giới mới họ phải biết tin vào quyền năng của Ngài tin vào ý định mà kế hoạch của Thiên Chúa. Chỉ những ai không tin mới mất đi ân huệ nước trời đang đem đến cho họ “phúc cho ai không vấp phạm vì ta”.
Thánh Gioan tuy chưa biết hết kế hoạch của Thiên Chúa, nhưng vẫn là con người đạo đức vĩ đại, một tiên tri vĩ đại. Ngài là con người của sự thật, một anh hung của đức tin. Ngài là Elia, với tinh thần dũng cảm và tiên tri thời sau hết. Ngài là “kẻ dọn đường” là tiền hô của đấng cứu thế. Ai trọng hơn Ngài.
Hiểu phần nào tin mừng hôm nay rồi, chúng ta phải nghĩ ngay đến cuộc sống của chúng ta.
Trước hết trong thánh lễ này ta phải hết lòng tung hô cảm tạ Chúa thực sự, vì lòng Ngài nhân hậu, kế hoạch Ngài kỳ diệu, Ngài chỉ muốn lấy tình thương để đến cứu độ chúng ta.
Tuy Ngài chưa đặt ra thời kỳ trừng phạt, điều đó không có nghĩa là ai muốn làm gì thì làm mà đây là thời giờ khoan giãn để ta có đủ thời giờ đón nhận, thanh luyện, chuẩn bị měnh cho đủ điều kiện được Chúa đón nhận vào nước Ngài.
Đời sống của Ngài, đời sống yêu thương phục vụ, đời sống tận hiến hy sinh vì nhân loại, đời sống trung thành theo thánh ý cha, đó là mẫu mực của một đời sống của chúng ta.
Nếu Chúa tỏ lòng nhân ái những người đau khổ, đó là một lời kêu gọi cho hầu hết nhân loại đang chịu đựng những hậu quả của tội lỗi, hãy biết tìm nơi nương tựa nơi Ngài. Chúng ta có nhiều điều kiện để hiểu, để tin, để tín nhiệm vào lòng thương của Chúa hơn những người sang giàu thường để bị lạc hướng vì của cải, chức quyền.
Gm. Phaolô Nguyễn Thanh Hoan