Chúa Nhật Chúa Giuse Chịu Phép Rửa-A

KHAI MẠC CUỘC ĐỜI CÔNG KHAI CỨU ĐỘ
Mt 3, 13 – 17
--------------------------
Ba mươi năm trời, Chúa Giê-su vẫn sống ẩn dật trong gia đình như một người tại làng Na-za-rét. Đến lúc có phong trào đi chịu phép rửa sám hối do thánh Gioan Tiền hô rao giảng, tại song Gio-đan, Chúa đã cùng với nhiều người đồng hương đến Xin Gioan làm phép rửa. Nhưng Chúa vừa xuống nước thì thánh Gioan phát giác ra ngay, chính Ngài là Đấng Thiên Sai mà ông loan báo.
Ông rất ngỡ ngàng không biết xử trí làm sao đây, Đấng Thiên sai, Đấng trọng hơn mình, bây giờ lại xin mình làm phép rửa, không khác nào một tội nhân. Gioan nói với Ngài: “Chính tôi mới cần được Ngài làm phép rửa, thế Ngài lại đến với tôi!”(Mt 3, 14). Nhưng Chúa không tiết lộ gì về cuộc thần hiện nhiệm mầu sắp xảy đến. Ngài chỉ cho ông biết, hành động chịu phép rửa của Ngài chỉ là một phần nhỏ trong chương trình Cứu Độ lớn lao của Thiên Chúa. Và nó có một ý nghĩa lớn, báo hiệu chương trình đó. Ngài nói : “Bây giờ cứ thế đã. Vì chúng ta nên làm như vậy để giữ trọn Đức công chính” (Mt 3, 15).
Có hai cụm từ sau cần hiểu rõ: một là “giữ trọn”, hai là “đức công chính”. Tiếng giữ trọn có nghĩa là hoàn hảo hóa, là canh tân, là làm cho một tục lệ nào đó có ý nghĩa mới mẻ hoàn toàn.
Tục lệ đó chính là phép rửa Gioan đang cử hành. Ngài xác nhận bằng hành động sự cần thiết phải sám hối, phải bỏ nếp sống đạo sai quấy mới nhận được Tin mừng Nước Trời: “Hãy sám hối Nước Chúa đang gần kề” (Mt 4, 17).
Ngài xuống ở đây để được rửa, không phải để được tha tội, không phải một lễ nghi bên ngoài, mà là xuống nước để thánh hóa nước để dùng trong bí tích rửa tội sau này. Chính Bí tích Rửa tội Ngài thiết lập mới có ơn tha tội thực sự cho nhân loại. Đó là Bí tích làm cho con người trở nên công chính để làm Con Thiên Chúa. Như thế Chúa chịu phép rửa của Gioan để thực hiện công trình cứu độ nhân loại. Khởi đầu từ phép rửa này.
Nhưng vấn đề không dừng lại ở ý nghĩa đó mà thôi. Nó còn chứa đựng một ý nghĩa quan trọng hơn nữa. Thiên Chúa đem con của Ngài đến trần gian gánh tội thế gian, phép rửa này báo trước sự hạ mình tột độ của Ngài, Ngài nhận lấy tất cả tội lỗi của nhân loại. Ngài bị giết nhục nhã như một tội nhân đáng khinh bỉ nhất trên đời này. Ngài bị đóng đinh trên thập tự giữa hai người trộm cướp. Chỉ có sự hạ mình tột độ đó mới đánh bại được tội kiêu căng phản bội của con người, bỏ Chúa theo ma quỷ xúi dục, ăn trái cấm để dành quyền lực ngang hàng với Thiên Chúa.
Hơn nữa nếu A-đam E-và đã hành động như một đối thủ thù địch, ghen tương với Thiên Chúa, thì bây giờ Ngài hạ mình chịu chết vì tình yêu, biến thập giá thành của lễ tình yêu, để đem đến ơn tha thứ cho nhân loại.
Thánh Gioan chưa hiểu được mầu nhiệm hạ mình và lời báo: “Bây giờ cứ rửa cho Chúa để giữ trọn đức công chính”; nhưng ông đã hành động theo ý Chúa. Và từ lòng sông lên bờ, là cả một cuộc thần hiện siêu phàm của Ba Ngôi Thiên Chúa: Chúa Cha, Chúa Thánh Linh đến với Chúa Con, Thánh Linh ngự xuống nhẹ nhàng như chim câu xuống tổ, để ban sức mạnh hành động cho Ngài. Và Chúa Cha dùng những lời âu yếm nhất nói với Chúa Con và với cả Gioan: “Đây là Con yêu dấu của Ta, Ta hài lòng về Người” (Mt 3, 17). Đó là phần thưởng cho Gioan vì đã nghe theo ý Chúa Ki-tô.
Đây là mầu nhiệm Ba Ngôi Thiên Chúa cùng chung chén cứu độ đang bắt đầu thực hiện nơi Đức Giê-su Ki-tô.
Chúng con thân mến!
Thánh Gioan đã cử hành một phép rửa gọi là phép rửa sám hối, chuẩn bị cho người ta đón nhận ơn cứu độ của Đức Ki-tô. Nhưng như nhiều lần chúng ta chia sẻ với nhau: sám hối là đổi đời. Người Do thái thái phải đổi đời vì họ đang giữ đạo với nhiều hình thức mà không thay đổi được cõi lòng. Cõi lòng họ xa Thiên Chúa vì họ tuyên xưng danh Chúa ngoài môi miệng mà cõi lòng xa Chúa. Xa Chúa đến nỗi phải chịu cảnh nước mất nhà tan. Họ trông vào sức mạnh thần phật ngoại giáo, vào sức mạnh các nước lớn. Họ khinh bỉ người nghèo, họ giữ đạo vật chất. Muốn đón nhận ơn cứu độ họ phải bỏ một loạt tất cả lối sống trần tục đó để về với Chúa mình. Chúa dùng ba năm trời rao giảng sự đổi mới đó. Họ phải đổi đời để sống cuộc đời khiêm cung phó thác trong tình yêu Chúa. Chúa chấp nhận hạ mình cho đến nỗi bằng lòng chịu chết để đem đến cho chúng ta ơn tha thứ và sự sống muôn đời. Ngài gọi đó là phép rửa bằng máu của Ngài. Chúng ta cũng phải từ bỏ chính mình, rửa sạch con người cũ gồm những thói đời để đi vào con đường tình yêu của Tin mừng.
Gm. Phaolô Nguyễn Thanh Hoan